CÁCH TỰ THEO DÕI HUYẾT ÁP TẠI NHÀ

  • Thứ hai , Ngày 26/08/2019
  • do-huyet-ap

    1. Tầm quan trọng của đo huyết áp tại nhà

    Đo huyết áp là cách tự kiểm soát huyết áp của bản thân, đặc biệt là đối với những người có tiền sử bệnh huyết áp, người già có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp. Vì vậy, việc đo huyết áp tại nhà có thể góp phần kiểm soát sự tăng/giảm huyết áp bất ngờ để phòng tránh các nguy cơ tai biến do huyết áp gây ra như tai biến mạch máu não, đột quỵ... bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt cho hợp lý.

    Về mặt tâm lý, khi kiểm tra sức khỏe thường xuyên tại nhà bạn sẽ không còn cảm thấy lo lắng vì áp lực bệnh tật và có động lực để kiểm soát huyết áp của bạn tốt hơn.

    2. Đo huyết áp đúng cách tại nhà

    do-huyet-ap-1

    Theo dõi huyết áp của bạn là một trong những bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe

    Theo dõi huyết áp của bạn là một trong những bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Nhưng nếu quá trình đo huyết áp không đúng cách có thể dẫn đến kết quả thiếu chính xác. Hãy tham khảo cách đo huyết áp dưới đây để thu được kết quả đo huyết áp đáng tin cậy.

       2.1 Quy trình đo huyết áp

    • Kiểm tra thiết bị của bạn: Luôn chắc chắn rằng thiết bị của bạn đang hoạt động tốt, pin đủ. Nếu bạn đang sử dụng một máy đo huyết áp cơ có ống nghe, cần đảm bảo bao hơi và ống nghe không có vấn đề, sạch sẽ.

    • Băng quấn tay hợp kích cỡ: Vì băng quấn nhỏ có thể sẽ làm tăng 2 – 10 mmHg.

    • Giữ cơ thể cố định: Huyết áp có thể tăng và giảm phụ thuộc vào trạng thái của cơ thể. Nếu bạn đang lo lắng hoặc kích động, huyết áp của bạn sẽ tăng lên, tạo ra báo động giả. Vì vậy, bạn cần ngồi xuống và thở đều đặn, dành vài phút để thư giãn nhẹ nhàng trước khi đo huyết áp.

    • Chú ý công đoạn đặt dải quấn của máy đo: Hãy làm theo đúng hướng dẫn sử dụng của loại máy bạn đang dùng về vị trí đặt, mức độ đóng chặt của dải quấn. Lưu ý: Quấn vào tay trần vì áo chèn băng quấn sẽ làm tăng 5 – 50 mmHg

    • Tư thế tay: Cánh tay của bạn phải có vật phẳng làm chỗ tựa, cánh tay không có chỗ tựa làm tăng 10 mmHg. Nên đặt cánh tay ngang trái tim của bạn, vì nếu cánh tay ở vị trí cao hơn so với tim thì chỉ số huyết áp có thể thấp. Nếu cánh tay được định vị dưới mức của tim, chỉ số áp suất máu của có thể cao. Mép dưới của băng quấn nên ở ngay trên nếp gấp khuỷu tay của bạn.

    • Ngồi đúng tư thế: Lưng thẳng và tựa lưng vào ghế, bàn chân chạm hoàn toàn xuống đất và hai chân không bắt chéo nhau, do bắt chéo chân làm tăng 2 – 8 mmHg. Hơi thở sâu và bình tĩnh.

    • Nghỉ ngơi: Tránh hút thuốc, đồ uống có caffeine, không tập luyện thể lực trong vòng 30 phút trước khi thực hiện cách đo huyết áp, đảm bảo nghỉ ngơi yên lặng trên 5 phút trước khi đo và làm trống bàng quang vì bàng quang đầy làm tăng 10mmHg.

    • Không nói chuyện: Mất tập trung và nói chuyện làm tăng 10mmHg.

    • Thời điểm đo huyết áp và số lần đo: Hơn 2 lần đo, cách nhau ít nhất 1 phút, đo huyết áp vào buổi sáng trước khi uống thuốc và buổi tối trước khi ăn nhẹ, đi ngủ.

       2.2 Đo và ghi lại huyết áp

    Bạn nên đo huyết áp hàng tuần, bắt đầu sau 2 tuần thay đổi chế độ điều trị và trong tuần trước khi đi khám lần kế tiếp.

    Ghi lại chính xác các số đo, mang đến cho bác sĩ xem ở tất cả các lần khám

    Huyết áp cần được lấy trung bình của ít nhất 2 lần đo để ra quyết định lâm sàng.

    3. Kiểm soát và phòng ngừa các bệnh về huyết áp bằng cách thay đổi lối sống

    do-huyet-ap-2

    Người thừa cân, béo phì cần kiểm soát cân nặng để phòng ngừa huyết áp

    Bằng cách thay đổi lối sống, bạn có thể giữ được huyết áp ở mức bình thường. Có thể điều chỉnh lối sống theo các hướng sau:

    • Giảm cân với người thừa cân, béo phì

    Huyết áp thường tăng lên khi tăng trọng lượng cơ thể. Thừa cân, béo phì cũng có thể gây gián đoạn hơi thở trong khi ngủ (sleep apnea) và làm tăng huyết áp của bạn. Vì vậy, giảm cân là một trong những thay đổi lối sống có hiệu quả nhất để kiểm soát huyết áp.

    • Tập thể dục thường xuyên:

    Hoạt động thể chất thường xuyên, ít nhất là 30 phút vào hầu hết các ngày trong tuần có thể làm giảm huyết áp từ 4-9 mmHg. Nếu bạn có huyết áp hơi cao (tiền tăng huyết áp), việc tập thể dục có thể giúp bạn tránh tăng huyết áp. Các dạng tập thể dục tốt nhất bao gồm đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội hoặc khiêu vũ.

    • Chế độ ăn uống lành mạnh:

    Ăn một chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và các sản phẩm từ sữa ít chất béo và chất béo bão hòa và cholesterol có thể làm giảm huyết áp của bạn lên tới 14 mmHg. Bổ sung thêm kali bằng cách ăn 3-5 trái chuối chín hàng ngày.

    • Giảm natri (muối):

    Có một mối quan hệ trực tiếp giữa lượng muối hấp thụ và cao huyết áp. Lượng muối hấp thụ trung bình của một người thường rất cao. Do đó, bạn cần kiểm soát lượng muối nạp vào hàng ngày của mình để tránh bị tăng huyết áp

    • Hạn chế uống rượu, bia, thuốc lá:

    Giảm tiêu thụ rượu (giới hạn 2 ly đối với nam và 1 ly đối với nữ), bỏ hút thuốc do nhịp tim và huyết áp tăng cao trong quá trình hút thuốc. Những người bỏ hút thuốc lá sẽ gia tăng đáng kể tuổi thọ.

    • Uống cà phê vừa phải:

    Caffeine có thể làm tăng huyết áp khoảng 5-10 mmHg ở những người hiếm khi uống cà phê, nhưng có rất ít hoặc không có tác động đến huyết áp ở những người uống cà phê thường xuyên thành thói quen.

    • Giảm stress:

    Stress lâu dài đóng góp quan trọng đối với bệnh tăng huyết áp. Hãy thử tập yoga, thiền khi bạn lâm vào stress sẽ có kết quả khả quan hơn.

    Nguồn tham khảo: vinmec.com

    Bài viết liên quan